นักวิจัยมช.เจ๋งค้นพบสาร เซซามิน ในงาดำรักษามะเร็ง

Last updated: 10 ต.ค. 2560  |  1205 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นักวิจัยมช.เจ๋งค้นพบสาร เซซามิน ในงาดำรักษามะเร็ง

sesamin ช่วยยับยั้ง-ฟื้นฟูเซลล์ จากการถูกทำลายและช่วยรักษาโรคมะเร็ง,โรคทางสมอง,ข้อเสื่อม,กระดูกพรุนได้เป็นครั้งแรกของโลก

วันนี้(6มิ.ย.59)ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวดีของวงการแพทย์ไทยเมื่อนักวิจัยภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค้นพบว่าใน งาดำ มีสาร เซซามินประโยชน์ ที่ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง และฟื้นฟูสภาพเซลล์ที่เสื่อมได้เป็นครั้งแรกของโลก

รองศาสตราจารย์ปรัชญา คงทวีเลิศ อาจารย์ประจำภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพืช-ธัญพืช และผักพื้นบ้าน ที่มีสรรพคุณรักษาและฟื้นฟูสภาพร่างกายคนปกติ-คนป่วย เพื่อนำมาแปรรูปเป็นอาหารเสริม เนื่องจากปัจจุบันมีการนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีการอวดอ้างสรรพคุณต่าง ๆ และบางยี่ห้อมีราคาแพง

กระทั่งปี 2553 จึงเริ่มวิจัยเมล็ด งาดำ จนพบว่าสาร “เซซามิน” ช่วยทำให้แคลเซียมประสานกับกระดูกเพิ่มมากขึ้น ป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม โรคกระดูกพรุน  สาร เซซามินช่วย ปกป้องเซลล์ประสาทที่ยังดีอยู่ และฟื้นฟูเซลล์ประสาทที่เสื่อมสภาพ ป้องกันเลือดอุดตันในสมอง เส้นเลือดในสมองแตก ต้นเหตุของโรคอัมพฤกษ์-อัมพาต และสาร sesamin เซซามินของแท้ ยังเข้าไปตัดวงจรหรือลดเส้นเลือดใหม่ที่เป็นน้ำเลี้ยงให้กับเซลล์มะเร็ง จึงช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งได้ พร้อมกับค่อย ๆ ฟื้นฟูสภาพเซลล์ให้กลับคืนมา

จากการทดลองกับผู้ป่วยที่แพทย์ระบุว่าเป็นอัมพาตไม่สามารถฟื้นฟูเซลล์สมอง เมื่อรับประทานสารสกัดจากเมล็ดงาดำควบคู่กับยารักษา พบว่าร่างกายฟื้นฟู สามารถขยับตัวและพูดได้หลังผ่านไป 6 เดือน เช่นเดียวกับผู้ป่วยโรคมะเร็ง ที่ทานสารสกัดจากเมล็ด งาดำ ควบคู่กับยารักษา พบว่าเซลล์มะเร็งจะหยุดการเจริญเติบโต  โดยงานวิจัย เซซามิน ชิ้นนี้ถือประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะสามารถนำมาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ซึ่งได้จดสิทธิบัตรไปแล้ว 3 ประเทศ คือ ไทย มาเลเซีย และอเมริกา

อย่างไรก็ตาม งาดำไม่ใช่ยาวิเศษ จึงไม่ควรรับประทานแบบดิบ ๆ เพราะจะทำให้ท้องอืด ต้องนำมาคั่วให้สุกก่อน แต่ถ้าได้รับความร้อนมากเกินไป ก็จะทำให้โปรตีนในงาดำบางชนิดกลายเป็นพิษ และหากเก็บไว้นาน ก็จะทำให้เหม็นหืนและเกิดเชื้อรา ควรใช้เป็นอาหารเสริมในการดูแลสุขภาพองค์รวม

ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก TNN ช่อง 24

แหล่งที่มา : http://sesamin.in.th/%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%8A-%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%8B%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้